Healthy Hearing

Trang chủ> Blog> Healthy Hearing

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mất thính giác của bạn? Đây là những gì nghiên cứu nói

Được đóng góp bởi Joy Victory, quản lý biên tập, Healthy Hearing
Ngày 13 tháng 1 năm 2020

Những gì bạn ăn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn nghe tốt như thế nào, đặc biệt là khi bạn già đi, theo nghiên cứu mới nhất.

Trong một nghiên cứu năm 2019, những phụ nữ báo cáo ăn chế độ ăn lành mạnh có tỷ lệ giảm thính lực thấp hơn so với những người có chế độ ăn ít lành mạnh. Nghiên cứu, từ Bệnh viện Brigham và Women, bao gồm 3.135 phụ nữ và được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ.

 

A couple cooks dinner at home.

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả tươi,
ngũ cốc nguyên hạt, đậu và protein lành mạnh
có thể làm giảm nguy cơ mất thính lực

Các nhà nghiên cứu đã đo thính giác của phụ nữ, và ba năm sau đó đo lại thính giác của họ. Những phụ nữ báo cáo tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống lành mạnh thường được khuyến nghị có khả năng giảm thính lực tần số cao hơn 25% so với những người không dùng.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng "tỷ lệ suy giảm độ nhạy thính giác trung bình thấp hơn gần 30% trong số những người có chế độ ăn uống gần giống với các chế độ ăn kiêng lành mạnh này", theo thông cáo báo cáo từ bệnh viện.

Tiến sĩ Sharon Curhan, MD, một bác sĩ và nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Brigham and Women, Đại học Y Harvard ở Boston cho biết: "Cho rằng mất thính lực là rất phổ biến, nguy cơ thấp hơn 30% là đáng kể". "Những phát hiện này cho thấy mạnh mẽ rằng sự phát triển của mất thính lực theo tuổi tác có thể là không thể tránh khỏi và việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ."

Những chế độ ăn kiêng nào có thể giúp ngăn ngừa mất thính giác?

Nghiên cứu này là một phần mở rộng của nghiên cứu trước đây được công bố vào năm 2018 đã tìm thấy một mô hình tương tự khi nhìn vào một nhóm lớn phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu Điều dưỡng khỏe mạnh II. Trong nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu đã thấy mối tương quan tích cực với chế độ ăn uống lành mạnh và tỷ lệ giảm thính lực thấp hơn. Mô hình này vẫn đúng ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu tính đến hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe của tim, theo một bản tóm tắt từ Viện Y tế Quốc gia (NIH), đã giúp tài trợ cho nghiên cứu.

Các chế độ ăn kiêng bao gồm chế độ ăn Địa Trung Hải thay thế (AMED), Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) và Chỉ số ăn uống lành mạnh thay thế năm 2010 (AHEI-2010).

  • AMED dựa trên "trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và dầu ô liu. Nó khuyến khích ăn cá và chỉ uống một lượng rượu vừa phải.
  • DASH khuyến khích trái cây, rau, các loại hạt, thịt nạc, cá và sữa ít béo, và hạn chế natri, đường và chất béo.
  • AHEI-2010 khuyến khích rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế đường, muối và mỡ động vật ", NIH nói.

 

Quote from Dr. Sharon Curhan

 

Tại sao chế độ ăn uống ảnh hưởng đến thính giác?
Có một số lý thuyết tại sao một chế độ ăn uống lành mạnh hơn có thể bảo vệ chống giảm thính lực, phần lớn liên quan đến sức khỏe tim mạch tổng thể của chúng ta, Tiến sĩ Curhan nói.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng gây viêm hoặc làm hỏng các động mạch và tĩnh mạch, chẳng hạn như bệnh tiểu đường. Cũng như sức khỏe tổng thể, lưu lượng máu đến tai rất quan trọng đối với thính giác khỏe mạnh. Ví dụ, tai trong, chịu trách nhiệm phát hiện âm thanh, đặc biệt dễ bị tổn thương trước những thay đổi về nồng độ oxy, viêm và huyết áp.

"Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể là một nguồn chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ chống lại thiệt hại từ stress oxy hóa", cô nói. (Stress oxy hóa có liên quan đến tổn thương tế bào.) Curhan cũng nói rằng nhiều loại trái cây và rau quả cung cấp các vitamin và khoáng chất chống oxy hóa thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra.

Còn vitamin và khoáng chất thì sao?
Trên thực tế, đã có một số nghiên cứu xem làm thế nào các vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống của chúng ta có thể cải thiện sức khỏe thính giác của chúng ta.

Một nghiên cứu, ví dụ, cho thấy rằng bổ sung chế độ ăn uống của người đàn ông lớn tuổi bằng vitamin folate (còn được gọi là axit folic) giúp giảm nguy cơ giảm thính lực. Đây là một trong một số vitamin liên quan đến thính giác khỏe mạnh. Ngoài ra, các khoáng chất kali, kẽm và magiê đều rất cần thiết để bảo vệ thính giác tốt.

Những cách khác để ngăn ngừa mất thính giác
Điều quan trọng cần lưu ý là hai nghiên cứu này không được thiết kế để chứng minh nguyên nhân và kết quả, chỉ có một mô hình tồn tại giữa chế độ ăn uống lành mạnh và giảm nguy cơ mất thính giác. Và bởi vì mất thính lực có nhiều nguyên nhân khiến cho việc tiếp xúc với tiếng ồn quá mức đến di truyền nên một chế độ ăn uống lành mạnh chỉ có thể bảo vệ rất nhiều. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết các cách chính khác để ngăn ngừa mất thính giác

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị giảm thính lực
Giảm thính lực ngày càng liên quan đến việc không chỉ đấu tranh với giao tiếp mà còn suy giảm nhận thức, trầm cảm và cô lập xã hội. Nếu bạn hoặc người thân lo lắng về giảm thính lực, hãy tìm một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc thính giác gần bạn.